IMPACT OF REGIONAL SPECIFICATIONS ON DECENTRALIZATION AND DELEGATION OF POWERS IN THE CENTRAL HIGHLANDS PROVINCES
DOI:
https://doi.org/10.54163/ncdt/429Abstract
Decentralization and delegation of powers are inevitable trends, at the same time to be also key issues in the context of implementing the policy of “innovating national governance” and “local governance” in the spirit of the 13th National Party Congress. In the Central Highlands - an area with unique characteristics in terms of geography, population, culture, national defense and security, reasonable decentralization and delegation of powers will contribute to improving the effectiveness of state management, promoting the initiative of local authorities and promoting sustainable development. The article analyzes regional characteristics, assessing the current situation of decentralization and delegation of powers between the Central and provincial governments and proposing solutions to improve the mechanism of reasonable decentralization and delegation of powers, contributing to improving the effectiveness and efficiency of local governance in the Central Highlands provinces in the coming time
References
Bộ Chính trị. (2023). Nghị quyết số 23-NQ/TW về Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Chính phủ. (2022). Nghị quyết số 152/NQ-CP ngày 15/11/2022 Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Chính phủ. (2022). Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 về Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Chính phủ. (2022). Nghị định số 27/2022/NĐ-CP, ngày 19/4/2022 Quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Đảng bộ Thành phố Pleiku. (2020). Báo cáo chính trị trình Đảng bộ Thành phố Pleiku Khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025.
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Hà Nội: Nxb. Chính trị Quốc gia.
Hoan, Đ. X. (2023). Bàn về tính khoa học, hợp lý của phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương ở Việt Nam hiện nay.
Kiên, Đ. T., & Uyên, Đ. T. T. (2022). Hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy chính quyền và thực hiện phân quyền, phân cấp ở thành phố Hà Nội. Tạp chí Luật học, Trường Đại học Luật Hà Nội.
Kiều, V. T., & Tiến, L. T. (2020). Đánh giá thực trạng phân quyền, phân cấp giữa Trung ương và địa phương tại Việt Nam. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, số 15(1), tr.106-122.
Oanh, Tr. T. D. (2022). Hoàn thiện quy định pháp luật về phân quyền, phân cấp giữa Trung ương và chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay. Tạp chí Tổ chức nhà nước, số 1.
Quế, N. Đ. (2021). Một số vấn đề đặt ra trong phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và chính quyền địa phương hiện nay. Tạp chí Quản lý nhà nước.
Quốc hội khóa XIV. Báo cáo số 08/BC-ĐGS về Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016.
Thảo, H. T. (2024). Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách phân cấp, phân quyền đối với chính quyền địa phương ở nước ta hiện nay.
Thăng, N. D. (2022). Thực trạng và định hướng đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Việt Nam.
Thủy, N. B. (2024). Giải pháp đổi mới tổ chức chính quyền địa phương Việt Nam đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương tốt - Solutions to renovate organization and operation of local governments in Viet Nam to meet the requirements of good local governance”.