ỨNG DỤNG BẢNG HỎI ATSMS ĐÁNH GIÁ TRẠNG THÁI TÂM LÝ SAU TẬP LUYỆN CỦA SINH VIÊN Ở BẬC ĐẠI HỌC
DOI:
https://doi.org/10.54163/ncdt/409Tóm tắt
Trong thể thao hiện đại, bên cạnh chiến thuật, kỹ thuật, thể lực thì yếu tố tâm lý có vai trò quan trọng tới kết quả tập luyện và thi đấu. Trạng thái tâm lý tập luyện mà thành phần chủ yếu của nó là động cơ và cảm xúc rất đa dạng về sắc thái và cường độ. Nó có thể giúp cho người tập phấn chấn, tự tin, cảm giác sung mãn, nhanh nhạy. Ngược lại, nó cũng có thể làm cho người tập thấy thiếu tự tin, căng thẳng, lo lắng hoặc chán nản; các phản ứng trở nên trì trệ, chậm chạp; phối hợp hoạt động trở nên rối loạn. Với ảnh hưởng của các trạng thái tâm lý đối với hiệu quả tập luyện của người tập lớn như vậy nên nó đã trở thành vấn đề mà tâm lý học thể thao rất quan tâm nghiên cứu. Ứng dụng bảng hỏi ATSMS đánh giá trạng thái tâm lý sau tập luyện của sinh viên bắn súng trên máy bắn tập MBT03 tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh nhằm bổ sung thêm luận cứ chứng minh yếu tố tâm lý có vai trò quan trọng tới kết quả tập luyện và thi đấu
Tài liệu tham khảo
Henschen, K. (1993). Athletic Staleness and Burnout: Diagnosis, Prevention and Treatment, In J.Williams (Eds.). Applied, Sport Psychology (pp.328-337). Mountain View, CA: Mayfield Publishing Company.
Janke, W., & Wolgfframm, J. (1995). Biopsychology of Stress and Emotional Reactions: Starting Points of and Interdisciplinary Cooperation of Psychology, Biology, and Medicine. In G.Debus, G.Erdmann, & K.W.Kallus (Eds.) Biospsychologie von Streβ und emotionalen Reaktionen (pp.293-349). Göttingen: Hogrefe.
Kallus, K. W., & Krauth, J. (1995). Non Parametric Methods of the Identification of Emotional Reactions. In G. Debus, G. Erdmann, & K. W. Kallus (Eds), Biospsychologie von Streβ und emotionalen Reaktionen (pp.293-349). Göttingen: Hogrefe.
Binh, T. T. (2006). Research on some measures to adjust the psychological state before competition of young Taekwondo athletes in Binh Thuan province, age 15-17. Master’s thesis in Education.
Hac, P. M. (2002). Collection of psychology. Hanoi: Education Publishing House.
Hanh, L. T. M.(2017). Research on the application of the ATSMS questionnaire to evaluate the post-training state of athletes of the Vietnam traditional martial arts team in Dong Nai province. Thesis of Ho Chi Minh City University of Sports and Physical Education.
Huong, T. T. K. (2007). Initial research on the effectiveness of exercises to stabilize the psychological state of Karatedo athletes before competition. Master’s thesis in Education, Ho Chi Minh City University of Sports.
Competition rules of Vietnamese Traditional Martial Arts. (2016). Ministry of Culture, Sports and Tourism, General Department of Physical Training and Sports.
Phat, M. H. (2105). Research on the application of POMS questionnaire to assess the psychological state before competition of Traditional Martial Arts athletes in Dong Nai province. Master’s thesis in Educational Science.
Quang, T. Q. (2011). Research on exercises to improve concentration for young table tennis players aged 11-12 and 13-14 in Ho Chi Minh City. Doctoral thesis in Education, Ho Chi Minh City University of Sports. Institute of Sports Science.
Trong, H., & Ngoc, C. N. M. (2008). Analyzing research data with SPSS. Hanoi: Hong Duc Publishing House.
Toan, N. (2002). Sports Psychology Consulting Handbook. Hanoi: Publishing House of University of Physical Education and Sports.
Vien, P. N., & associates. (2014). Sports Athlete Psychology. Hanoi: Publishing House of University of Physical Education and Sports.
Vinh, D. (2008). Sports psychology. Textbook for graduate students.