GIÁO DỤC VĂN HOÁ HỌC ĐƯỜNG CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
DOI:
https://doi.org/10.54163/ncdt/354Tóm tắt
Văn hóa học đường là những gì đang diễn ra trong trường học, được sử dụng để vận hành nhà trường - khi đạt tới chuẩn và các giá trị thì đó là văn hóa học đường. Giáo dục văn hóa học đường chính là nền tảng để rèn luyện, hoàn thiện những phẩm chất cho thế hệ trẻ (thanh niên, sinh viên - những chủ nhân tương lai của đất nước). Đặc biệt, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, một trong các khâu đột phá được Đảng ta xác định: “Tiếp tục phát triển toàn diện nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự cường và phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam”.
Tài liệu tham khảo
Bài phát biểu tại hội thảo khoa học toàn quốc. (2013). Tâm lý học và vấn đề cải thiện môi trường giáo dục hiện nay, Cần Thơ ngày 13/7.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2008). Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 về việc Phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2016). Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT ngày 05/4/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy.
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1. Hà Nội: Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật.
Hà, N. T. (2024). Văn hóa học đường trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đại học. Tạp chí Văn hoá nghệ thuật, số 572, tháng 6.
Lương, L. C. (2019). Nhà trường có văn hoá mạnh, văn hoá tích cực sẽ nâng cao chất lượng giáo dục.
https://ninhthuan.edu.vn/thptchuyenlequydon/1199/29171/40773/89688/Hoat-dong-Cong-doan.
Ngọc, H. V. (2014). Quản lý giáo dục văn hóa học đường tại các trường trung học phổ thông huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Thái Nguyên.
Trường Đại học Cần Thơ. (2013). Quy định về thực hiện nếp sống văn minh học đường trong Trường Đại học Cần Thơ.
Thanh, N. T. (2019). Phát triển thương hiệu cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới, hội nhập qua giải pháp nâng cao vai trò của chủ thể văn hóa nhà trường
Sơn, V. V. (2013). Thực trạng và giải pháp nâng cao văn hóa học đường cho sinh viên Trường Đại học Tiền Giang. Tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn, số 11.